Tiếng khóc chào đời, những bước đi chập chững, từng khoảnh khắc trên hành trình trưởng thành đều vô cùng quý giá đối với mỗi đứa trẻ. Thế nhưng, tại những vùng sâu vùng xa như huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận, sự sống mong manh của trẻ sơ sinh lại đối mặt với vô vàn thử thách.

Trung tâm Y tế huyện Bác Ái được thành lập năm 2010 và chịu trách nhiệm chăm sóc y tế cho gần 30,000 người, trong đó có đến 95% là người Raglai tại khu vực huyện Bác Ái và các khu vực lân cận. Tuy vậy, với thực trạng thiếu trang thiết bị y tế thiết yếu, TTYT huyện Bác Ái vẫn chưa phát huy được hết năng lực y tế của mình mặc dù trung tâm đã có đầy đủ nhân sự cho các khoa Sản, Nhi, Hồi sức cấp cứu. Theo báo cáo, tỷ lệ chuyển tuyến của bệnh nhân từ Bác Ái đến các tuyến trên là 70 đến 80%. 

Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Thị Hường, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận – nơi tiếp nhận các ca bệnh sơ sinh được chuyển tuyến từ Trung tâm Y tế huyện Bác Ái, cho biết rằng hầu hết bệnh nhi chuyển tuyến đều rơi vào tình trạng rất nặng. Do TTYT huyện Bác Ái thiếu thiết bị nên không thể áp dụng quy trình chuyển viện an toàn. Điều này trực tiếp ảnh hưởng đến sự sống còn của bệnh nhi và khả năng điều trị cho trẻ tại bệnh viện tỉnh. Không ít trường hợp quá nặng không thể cấp cứu thành công. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu góp phần làm gia tăng tỷ lệ tử vong của trẻ sơ sinh tại tỉnh Ninh Thuận (37,5 tử vong trên 1000 trẻ được sinh ra, tỷ lệ này cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung của cả nước – hơn 13 trẻ tử vong trên 1000 trẻ được sinh ra). 

Hiểu được tình trạng cấp bách này, chương trình Chăm sóc Trẻ sơ sinh Vùng sâu vùng xa thuộc Doanh nghiệp Xã hội Vietnam Children’s Fund cùng nhà tài trợ MT Cosmetics và các nhà hảo tâm từ sự kiện gây quỹ “Nâng niu Sự sống” đã chung tay góp sức hỗ trợ cho Bác Ái.

Vào ngày 11/07/2024, chương trình đã trao tặng cho Trung tâm Y tế huyện Bác Ái 17 thiết bị y tế chuyên dụng để điều trị và cấp cứu cho trẻ sơ sinh và trẻ sinh non, bao gồm:  02 xe đẩy dụng cụ cấp cứu, 01 máy hút dịch cho nhi và người lớn, 01 bộ đặt nội khí quản cho nhi – sơ sinh, 03 bóp bóng cho nhi – sơ sinh, 02 máy đo nồng độ oxy trong máu (SPO2), 01 đèn chiếu vàng da, 02 giường sưởi đa chức năng, 01 monitor theo dõi bệnh nhân 5 thông số, 01 monitor sản khoa, 01 bơm tiêm điện, 01 máy đo điện tim, và 01 máy theo dõi nhịp tim thai (doppler). Bên cạnh đó, 40 nhân viên y tế tại Trung tâm cũng được tập huấn chuyên sâu về hồi sức cấp cứu nhi khoa, nâng cao năng lực để xử lý hiệu quả các tình huống khẩn cấp.

Sự hỗ trợ kịp thời này hứa hẹn sẽ góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm thiểu tỷ lệ tử vong sơ sinh tại Bác Ái, mang đến niềm hy vọng cho những em bé nơi đây có cơ hội được chào đời và lớn lên khỏe mạnh.